สำนักงาน กสทช. ภาค3
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ Office of National Broadcasting and Telecommunications Commission
หน้าแรก > consumer_protection > การเอาเปรียบผู้บริโภคลักษณะอื่นๆ เรื่องการรับบริการมีอะไรอีกบ้าง ?
บันทึกโดย : นายณรงค์ อินสุข     หมายเลขโทรศัพท์ : 09-4630-0877 วันที่บันทึก : 06/06/2560
การเอาเปรียบผู้บริโภคลักษณะอื่นๆ เรื่องการรับบริการมีอะไรอีกบ้าง ?
การเอาเปรียบผู้บริโภคลักษณะอื่นๆ เรื่องการรับบริการมีอะไรอีกบ้าง ?

การเอาเปรียบผู้บริโภคลักษณะอื่นๆ เรื่องการรับบริการมีอะไรอีกบ้าง ??

                                                  หากเราต้องรับเลือกใช้บริการที่กฎหมายบอกว่าใช้อำนาจทางการตลาดเพื่อบังคับให้ต้องเลือกใช้บริการของตนอย่างไม่เป็นธรรม กีดกัน หรือต้องทำให้เรามีภาระมากขึ้น หรือต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้ตามปกติ รวมทั้งหากผู้ประกอบการหลายรายรวมกันกำหนดเงื่อนไขในการเข้าถึงบริการที่บังคับให้เราต้องเลือกใช้บริการที่อาจเป็นการสร้างภาระเกินควร เหล่านี้ ก็ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
                                                  นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ถือว่าเป็นเรื่องที่เราอาจไม่คาดคิดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือบ่อยครั้งที่เป็นผลให้ชมรายการอย่างไม่ต่อเนื่อง หรือการมีข้อความหรือข้อมูลที่รกหน้าจอ รบกวนการรับชมรายการโดยไม่สมเหตุสมผล หรือการต้องปรับระดับเสี่ยงเพิ่มๆ ลดๆ เพราะโฆษณามีเสียงดังดังกว่าปกติอย่างฟังได้ชัด หรือมีการเชิญชวน ให้ส่งข้อความหรือเน้นย้ำในเรื่องใดเรื่องหนึ่งซ้ำๆ โดยไม่มีเหตุผลอันควร ซึ่งการบังคับให้เราต้องรับสื่อเหล่านี้ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคด้วย เช่นกัน